Slider
RF 16mm f/2.8 STM
เช็คอินประเทศไทย เที่ยวทั่วไทย

RF 16mm f/2.8 STM เลนส์เดียว เที่ยวปางอุ๋ง สวิตเซอร์แลนด์เมืองสามหมอก

18 ธันวาคม 2021 (ยอดชม 1,259 views )

RF 16mm f/2.8 STM
ปางอุ๋ง  ที่เที่ยวฤดูหนาว สุดปังเมืองสามหมอก
บอกเลยใครไม่ไปเช็คอิน ถือว่าพลาดมาก ยิ่งหนาว ยิ่งสวย กลางคืนกินหมูกระทะหน้าเต็นท์ นอนดูดาวบนฟ้า ฟังเสียงลมพัดทิวสน  เช้าตรู่ลุ้นหมอกสวยๆในอ่างเก็บน้ำ  ล่องแพ แลหงษ์ฟ้า สูดอากาศดีๆ หรือจะเดินเล่น ถ่ายรูปก็เพลินครับ

ทริปนี้  . . .

เน้นความชิลล์ เที่ยวแบบตัวปลิว มอเตอร์ไซค์หนึ่งคัน แว้นไปสบายๆ  เสื้อผ้าชุดเดียว กล้องตัวเดียว เลนส์ตัวเดียว  กล้องเป็น Canon EOS RP  ส่วนเลนส์ก็  Canon RF 16mm f/2.8 STM คู่จิ๋ว เบาสบาย พกพาง่าย เหมาะกับสายเที่ยวครับ

Canon RF 16mm f/2.8 STM
เลนส์ Fix Ultra Wide ตัวใหม่จากแคนนอน เล็ก กะทัดรัด น้ำหนักเบา ขณะเดียวกันยังมีความยาวโฟกัสแบบมุมกว้างพิเศษ พร้อมทั้งรูรับแสงขนาดกว้าง ทำให้ภาพที่ได้มีคุณภาพ คมชัดครอบคลุมทั่วพื้นที่จนถึงขอบภาพกันเลยทีเดียวครับ

จุดเด่นของเลนส์  Canon RF 16mm f/2.8 STM

• รูรับแสงขนาดกว้างถึง  f/2.8 เก็บภาพวิวก็ได้ ถ่ายดาวก็ดี
  • น้ำหนักเบา และกะทัดรัด ทำให้พกพาง่าย สะดวกสบาย
  • อัตราขยายภาพสูงถึง  0.26 เท่า สามารถโฟกัสได้ใกล้สุดที่ 0.13 ม.

รายละเอียดและคุณสมบัติเลนส์เพิ่มเติม คลิก Canon RF 16mm f/2.8 STM

กล้องพร้อม เลนส์พร้อม มอเตอร์ไซค์พร้อม ไป เที่ยวปางอุ๋ง ด้วยกันครับ

การเดินทาง

ทริปนี้ลุงเช่ามอเตอร์ไซค์ขับเที่ยวครับ เช่ากับร้านเฟรนด์ทัวร์ ร้านจะอยู่ติดๆกับหนองจองคำ ข้างๆถนนคนเดินแม่ฮ่องสอน มีรถให้เลือกเช่าหลายแบบ ส่วนราคาก็เริ่มต้นที่วันละ 250 บาท สามารถโทรสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 086-180-7031

สวนใครไม่สะดวกที่จะเช่ามอเตอร์ไซค์  ที่ขนส่งจังหวัดแม่ฮ่องสอน จะมีบริการรถสองแถวเหลืองไปปางอุ๋งวันละ 2 เที่ยว เที่ยวแรก 09:15 น. และเที่ยวสอง 15:30 น. ส่วนขากลับจากปางอุ๋งมีสองเที่ยวเช่นกัน เที่ยวแรก 08:30 น. และเที่ยวสอง 11:00 น. ค่ารถเที่ยวละ 90 บาท ต่อคนครับ

ที่พัก

ปางอุ๋ง มีโฮมสเตย์เยอะมาก สามารถเลือกพักได้ตามใจชอบครับ ส่วนราคาก็จะเริ่มต้นที่คืนละ 500 บาท พักได้ 2 คน ลุงพักที่ นายจิ่ง โฮมสเตย์ คืนละ 500 บาท มีเครื่องทำน้ำอุ่นให้ และก็มีบริการหมูกระทะหน้าระเบียงบ้านด้วย ชุดเล็ก 300 บาท ชุดใหญ่ 500 บาท รายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 083-581-4227 แฟนเพจ  นายจิ่ง โฮมสเตย์

สำหรับใครที่อยากจะนอนเต็นท์ในปางอุ๋ง โทรจองได้ที่เบอร์  082-191-1746 หรือ จองบ้านพัก โทร. 084-365-0776

RF 16mm f/2.8 STM

ไฮไลท์ท่อง เที่ยวปางอุ๋ง ห้ามพลาด!!

• ลุ้นไอหมอกยามเช้า ( ทำบุญมาเยอะก็จะได้เจอ แฮร่!! )
  • ล่องแพไม้ไผ่สัมผัสความงดงามของปางอุ๋ง
  • ถ่ายรูปหงษ์ฟ้า
  • ดูดาวยามค่ำคืน
  • กินหมูกระทะหน้าเต็นท์
  • ถ่ายรูปป่าสนสวย

เช็คอินให้ครบ จบทริปจะได้ภาพสวยๆ และไม่เสียดายที่พลาดครับ

RF 16mm f/2.8 STM

เลนส์ก็เล็ก กล้องก็เล็ก แต่คุณภาพคุ้มค่าเกินค่าตัวบอกเลย   . . .

ลุงออกเดินทางจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนช่วงบ่ายแก่ๆ ครับ ค่อยๆขับเรื่อยๆ ใช้เวลาประมาณชั่วโมงกว่าๆก็ถึงปางอุ๋ง เช็คอินเข้าที่พักก็เกือบค่ำ ถ่ายรูปบรรยากาศที่พัก จากนั้นก็สั่งหมูกระทะมากินหน้าบ้าน ท่ามกลางบรรยากาศหนาวๆ ฟินเฟอร์ บอกเลย

นายจิ่ง โฮมสเตย์

ลุงพักที่นี่ครับ คืนละ 500 บาท ห้องพักถือว่าโอเคสะอาดดี ห้องน้ำก็มีเครื่องทำน้ำอุ่นให้ด้วย ช่วงทไวไลท์แบบนี้เวลาจะถ่ายรูปก็ต้องใช้ขาตั้งกล้อง แต่อย่างที่บอกทริปนี้เน้นตัวปลิว ขาตั้งไม่ได้เอาไปด้วย ก็เปิด f2.8 และดัน ISO ไปที่ 500 จากนั้นก็ปรับสปีดชัตเตอร์  ใช้มือถือและกดถ่าย ภาพที่ได้ดีงามมาก นำไปแต่งต่อใน Photoshop ได้สบายๆ ครับ

RF 16mm f/2.8 STM

จริงๆ ห้องค่อนข้างแคบ แต่ที่ระยะเลนส์ 16mm  ก็เก็บบรรยากาศในห้องพักได้ครบ  ตรงนี้ลุงชอบมาก ทำให้การถ่ายห้องพักเป็นเรื่องสนุกขึ้นเยอะเลย

อากาศเย็นๆ หนาวๆ กับการปิ้งๆ ย่างๆ หมูกระทะเป็นอะไรที่เข้ากันมาก จัดสิรอไร  ด้วยคุณสมบัติอัตราขยายภาพสูงถึง  0.26 เท่า สามารถโฟกัสได้ใกล้สุดที่ 0.13 ม. เราก็จะได้หมูกระทะขนาดบิ๊กบึ้ม  และคุณสมบัติรูรับแสงกว้าง f2.8 ก็จะละลายฉากหลังได้ด้วย

อรุณสวัสดิ์ “ปางอุ๋ง”

เช้านี้อุณหภูมิอยู่ที่ 15 องศา เย็นสาบาย ไม่ถึงกับหนาวมาก ใครที่ตื่นสายต้องบอกว่าพลาดมาก เพราะเช้าตรู่ บรรยากาศที่ปางอุ๋งดี๊ดี เหมาะกับการเดินเล่น ถ่ายรูป หรือจะล่องแพแลวิวทิวทัศน์ก็สุดแสนจะดีงาม ไหนๆก็อุตส่าห์ไปเที่ยวแล้ว  ทนตื่นเช้าสักวัน  จะได้ไม่พลาดความอันซีนที่ปางอุ๋งครับ

หมอกเหนือน้ำก็มีให้ชมนิดหน่อยครับ อาจจะเพราะยังหนาวไม่มากพอ

มุมมหาชน ต้องเดินข้ามไปอีกฝั่ง ช่วงที่แสงแดดสาดผ่านทิวสน เป็นช่วงเวลาที่สวยงาม ต้องรีบไปรอแสงครับ เพราะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ พลาดแล้ว พลาดเลย

จ่อเลนส์เข้าใกล้ๆ  แล้วถ่าย ได้ฉากหลังละลาย  ใยแมลงมุมใหญ่ๆ สวยดีครับ

พระเอกของปางอุ๋ง ด้วยเลนส์เป็นเลนส์ Fix ระยะ 16mm  เวลาถ่ายก็จะได้วิวกว้างๆ น้องหงษ์ก็จะตัวเล็กนิดเดียว ภาพนี้ลุงครอปภาพเอาครับ เพื่อจะได้น้องหงษ์ตัวใหญ่ขึ้นมาหน่อย

อีกคุณสมบัติที่เลนส์ Canon RF 16mm f/2.8 STM ทำได้ดีคือ ไฟล์ภาพ JPEG จะมีการแก้ distortion ให้เรียบร้อย ดังนั้นภาพที่ได้จะค่อนข้างสมบูรณ์แบบ ไม่บิดเบี้ยว  ในภาพสามารถสังเกตุได้จากต้นสนครับ

เอาจริงๆ ช่วงเวลา เที่ยวปางอุ๋ง จากที่ลุงได้ไปสัมผัสมา ช่วงเวลาดีๆ เหมาะกับการเที่ยว จะเป็นช่วงเย็นๆ ก่อนดวงอาทิตย์ตกไปจนถึงหัวค่ำ ประมาณ 16:30 น. –19:00 น. ประมาณนี้  และอีกช่วงเวลาคือช่วงเช้า ตั้งแต่ 06:00 น.- 10:00 น. หลังจากนี้แดดจะเริ่มร้อน  และก็ไม่สวยครับ

ล่องแพผิดเวลา บรรยากาศที่ได้ก็จะเป็นแบบนี้ครับ

RF 16mm f/2.8 STM

ถ่ายวิวพอใจแล้ว ก็เริ่มเซลฟี่ตัวเองรัวๆ ครับ ด้วยน้ำหนักที่เบา และเป็นเลนส์มุมกว้าง ก็จะสามารถถือถ่ายเซลฟี่ได้สบายๆ ภาพที่ได้ตัวเราก็จะใหญ่ๆหน่อย  และก็ได้วิวด้านหลังด้วย  ถ้าเปิดรูรับแสงที่ 2.8. ฉากหลังก็จะละลายสวยๆ

หลังจากเช็คเอาท์ออกจากที่พัก ก็อำลาปางอุ๋ง ตอนแรกว่าจะกลับลงเมืองแม่ฮ่องสอนเลย แต่ระหว่างเจอร้านกาแฟสวยๆ มุมถ่ายรูปเยอะๆ มีทุ่งดอกคอสมอสด้วย เลยแวะเช็คอินสักหน่อย

หวานซึ้งคอฟฟี่

พิกัดเลยบ้านหมอกจำแป่ ไปทางบ้านรักไทย ไม่ไกลมาก ก่อนถึงบ้านรักไทยประมาณ 6 กิโลเมตร ที่นี่เป็นทั้งร้านกาแฟ และบริการที่พักแบบโดม หลังละ 1,500 บาท  มีพื้นที่สำหรับให้กางเต็นท์ด้วย  วิวทิวทัศน์ทั่วไปก็จะโอบล้อมไปด้วยทิวเขา และทุ่งนา บรรยากาศดีมาก น่าพัก แต่ก็ทำได้แค่เช็คอิน ถ่ายรูป หละก็กลับครับ รายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 089-558-3306  ,061-726-9583  แฟนเพจ  WC Coffee & ไร่หวานซึ้ง

บันไดสู่ดาว  มุมถ่ายรูปห้ามพลาด

รู้สึกชอบเลนส์ Canon RF 16mm f/2.8 STM ขึ้นไปอีก ก็ตรงเวลาถ่ายวิว แล้วได้ท้องฟ้าสีน้ำเงินสวยๆ ใสๆ เคลียร์ สามารถจบหลังกล้องได้สบายๆ ครับ

แอบถ่ายในโดมมาฝากด้วย 1 ภาพ ติดแอร์ สิ่งอำนวยความสะดวกครบ ห้องน้ำส่วนตัวทุกโดม พร้อมเครื่องทำน้ำอุ่น  ดีงาม ต้องกลับมาพักให้ได้ บอกเลย  55555++

ถัดจากโดมออกไป ก็จะเป็นทุ่งดอกคอสมอสสวยๆ  เจอดอกไม้ ผู้ชายอย่างลุงก็ต้องเซลฟี่รัวๆ  5555++

หลังละลาย แต่ก็พอดูออกว่าเป็นที่ไหน ดีนะลุงว่า เหมาะกับสายท่องเที่ยวอย่างลุง

ถ้าอยากได้หลังละลายเยอะๆ ก็เอาเลนส์ไปจ่อใกล้ๆ  ก็ได้ดั่งใจครับ  ดอกไม้ใหญ่ๆ หลังละลาย เป็นโบเก้สวยๆ ด้วย

ถ่ายรูปพอใจแล้ว ก็กลับลงเมืองแม่ฮ่องสอนครับ  พอตกเย็นอากาศดี ฟ้าสวย เลยเดินขึ้นไปไหว้พระธาตุดอยกองมูสักหน่อย  จากที่พักไปพระธาตุดอยกองมู ก็จะผ่านวัดจองคำ วัดจองกลางพอดี แชะมาฝาก 1 รูป คือดี ระยะเลนส์ 16mm  เก็บมาได้ครบ ท้องฟ้าใสๆ และไม่ต้องปรับความบิดเบี้ยวด้วย

วัดพระธาตุดอยกองมู

ปกติจะขึ้นไปจิบกาแฟ แลหมอกตอนเช้า  ครั้งนี้อยากไปชมยามค่ำคืนบ้าง ก็อย่างที่เห็นหละครับ สวยงามไปอีกแบบ เด่นตระหง่าน บนดอยสูง คู่เมืองสามหมอก ยิ่งตอนเปิดไฟ ยิ่งงดงาม ไม่เสียแรงที่เดินขึ้นมาชม  และอีกความอันซีนของที่นี่คือ เราสามารถชมดาวบนฟ้า และดาวบนดิน ไปพร้อมๆ กันด้วย

องค์พระธาตุคือใหญ่มาก  แต่เราสามาใช้เลนส์ Canon RF 16mm f/2.8 STM ถ่ายภาพจากระยะใกล้ๆ และเก็บองค์พระธาตุได้ครบ  ได้มุมสวยๆ และแปลกตาดีครับ

RF 16mm f/2.8 STM

ถ่ายรูป และชมเมืองสามหมอกยามค่ำคืน เสร็จก็เดินลงดอยครับ ทางเปลี่ยนหน่อย แต่ก็มีไฟส่องทางตลอดทาง เป็นการออกกำลังกายไปด้วย  55555++

บทสรุป  Canon RF 16mm f/2.8 STM ที่ลุงชอบ

• เล็ก กะทัดรัด และมีน้ำหนักเบา ยิ่งจับคุ่กล้อง Canon EOS RP แล้ว พกพาง่าย สะดวกสบาย เที่ยวได้ทั่วโลก
  • ระยะเลนส์ 16mm  ถ่ายวิวได้กว้างๆ  ถ่ายสถาปัตยกรรมในพื้นที่จำกัดได้ครบ ถ่ายห้องแคบๆ ได้บรรยากาศทุกมุม
  • รูรับแสง f2.8 ถ่ายดาว ถ่ายทางช้างเผือกน่าจะสวย เสียดายไม่มีทางช้างเผือกให้ถ่าย ต้องหาโอกาสไปถ่ายให้ได้ แล้วจะเอาภาพมาให้ชมครับ
  • เซลฟี่สนุกมาก เที่ยวคนเดียว ก็มีรูปคู่วิวสวยๆ สถานที่งามๆได้ แบบไม่ต้องง้อเพื่อน และขาตั้งกล้อง
  • อัตราขยายภาพสูงถึง  0.26 เท่า และระยะโฟกัสได้ใกล้สุดที่ 0.13 ม. เวลาถ่ายอาหาร ดอกไม้ แมลง จะได้ความอลังการมาก และเมื่อเปิดรูรับแสงที่ f2.8 ฉากหลังก็จะละลาย ได้โบเก้สวยๆ

ขอบคุณที่ติดตามครับ
“ตากล้อง ท่องเที่ยว”